0236.3650403 (221)

Bán lẻ châu Á sau đại dịch COVID -19


Khi đại dịch coronavirus lan rộng trên toàn cầu, đe dọa tính mạng cũng như cuộc sống con người, vai trò của các nhà bán lẻ tạp hóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong xã hội. Người tiêu dùng kỳ vọng các doanh nghiệp này sẽ giữ cho họ được ăn uống lành mạnh, và hàng tạp hóa vẫn là những nhà bán lẻ thiết yếu trong tình hình không chắc chắn tiếp tục phát triển từng ngày. Các ưu tiên ngắn hạn cho các nhà bán lẻ thực phẩm rất rõ ràng. Họ nên bảo vệ sức khỏe của nhân viên và khách hàng, duy trì tính liên tục trong kinh doanh, thiết lập các cơ quan đầu não để quản lý công việc của tổ chức của họ đối với cuộc khủng hoảng COVID-19 và quản lý nhu cầu để phù hợp với năng lực của chuỗi cung ứng — ví dụ: bằng cách giảm loại dịch vụ, suy nghĩ lại về các chương trình khuyến mãi hoặc giới thiệu sản phẩm mới.

 

Để hiểu rõ hơn COVID-19 đang ảnh hưởng như thế nào đến hành vi, chi tiêu và kỳ vọng của mọi người, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu với hơn 5.000 người tiêu dùng ở châu Á, trên bảy quốc gia: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Gần 70% người Thái Lan được hỏi và 53% người Indonesia rất lo lắng về khả năng kiếm sống của họ vì virus coronavirus. Ở Úc, Trung Quốc và Hàn Quốc, con số này thấp hơn (từ 30 đến 41%) nhưng vẫn đáng kể.

 

Các quốc gia này đang ở trong các giai đoạn tiến triển khác nhau của dịch và chính phủ của họ đã thực hiện các hành động khác nhau để giải quyết nó. Dù vậy, các cuộc khảo sát chỉ ra những dấu hiệu cho thấy một số thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là tương tự và có thể kéo dài. Những thay đổi này đòi hỏi các nhà bán lẻ thực phẩm phải hành động — và trong một số trường hợp, đẩy nhanh những thay đổi mà họ đã thực hiện để ứng phó với cuộc khủng hoảng — trong bốn lĩnh vực (để xem kết quả theo quốc gia, hãy nhấp vào tương tác bên dưới).

Mặc dù có sự khác biệt về địa phương, nhưng người tiêu dùng trên các quốc gia dường như quan tâm hơn đến an toàn tại cửa hàng và thích các sản phẩm lành mạnh và có nguồn gốc địa phương hơn so với trước COVID-19.

 

Khi đi mua sắm, người tiêu dùng lo lắng về sự an toàn cá nhân của họ: 1/5 người Úc và hơn một nửa tổng số người Thái ngại ra ngoài mua hàng tạp hóa. Hơn nữa, vệ sinh và sạch sẽ là đặc điểm nhất quán trong ba lý do hàng đầu cho trải nghiệm mua sắm tích cực. Người tiêu dùng cho biết những yếu tố tương tự này sẽ vẫn quan trọng trong bốn tuần tới, khi họ cân nhắc nên đến cửa hàng tạp hóa nào.

Người tiêu dùng cho biết họ tập trung nhiều hơn vào sức khỏe và hạnh phúc nhờ COVID-19. Ở tất cả các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc và Nhật Bản, hơn ba trong số bốn người tiêu dùng cho biết họ đang tập trung vào việc tăng cường khả năng miễn dịch thông qua tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh. Ở hầu hết các quốc gia, chúng tôi cũng thấy sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm được coi là tốt cho sức khỏe (ví dụ: thực phẩm tươi, trứng, sữa và nước đóng chai) và giảm mua đồ uống có cồn và đồ ăn nhẹ.

Ở hầu hết các quốc gia, người tiêu dùng cũng thể hiện sở thích mạnh mẽ đối với các thương hiệu địa phương hơn các thương hiệu quốc tế, trên tất cả các danh mục. Ví dụ, ở Úc, hơn 80% cho biết sở thích của họ đối với các thương hiệu địa phương đã tăng lên kể từ trước khi dịch bệnh bùng phát bắt đầu, trong khi ở Trung Quốc - một quốc gia nơi các thương hiệu nước ngoài đã có danh tiếng lâu đời - chỉ 43% nói rằng họ có sở thích mua nhiều hơn từ các thương hiệu này.

Để giải quyết những thay đổi của người tiêu dùng này, các nhà bán lẻ có vai trò rõ ràng. Họ nên suy nghĩ lại về các dịch vụ của họ và cung cấp các sản phẩm lành mạnh hơn, có nguồn gốc địa phương hơn (bao gồm cả các món ăn sẵn và nấu sẵn) với tác động môi trường nhỏ hơn. Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng, các công ty này cũng nên suy nghĩ lại về mức độ an toàn trong hành trình của khách hàng, cho dù đó là tại cửa hàng hay qua giao hàng. Ví dụ, họ có thể sử dụng các công nghệ như tự thanh toán và giao dịch không dùng tiền mặt để giảm rủi ro.

Nguồn: https://www.mckinsey.com/industries/retail/our-insights/reimagining-food-retail-in-asia-after-covid-19

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa QTKD