AI Marketing
Trong vài năm gần đây, khái niệm AI Marketing đang dần dần phổ biến và ứng dụng rộng rãi hơn trong ngành Marketing. Vậy AI Marketing là gì và chúng được ứng dụng như thế nào trong Marketing, hãy cùng WeWin Media tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. AI Marketing là gì?
Về cốt lõi, Trí tuệ nhân tạo là một tập hợp nhiều công nghệ kết hợp với nhau nhằm giúp chúng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà trước kia cần đòi hỏi trí thông minh của con người. Khi được áp dụng cho các mục đích kinh doanh thông thường, những công nghệ này có thể học hỏi, hành động và thực hiện với mức độ thông minh giống như con người. Nó được sử dụng để mô phỏng trí thông minh của con người trong máy móc, giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc.
Trong lịch sử, bốn cách tiếp cận khác nhau đã được khám phá đối với AI là:
- Suy nghĩ nhân văn
- Suy nghĩ hợp lý
- Hành động nhân đạo
- Hành động hợp lý
Theo Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO), các công nghệ thuộc về AI bao gồm: học máy, xử lý kiến thức, phần cứng AI, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tính toán tiến hóa, thị giác máy tính, nhận dạng giọng nói và lập kế hoạch/kiểm soát.
Marketing sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI marketing) hiện là một trong những chủ đề phổ biến nhất trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay.
Vậy Marketing bằng AI là gì?
AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là một phương pháp tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các động thái tiếp theo của khách hàng và đưa ra các quyết định tự động tác động đến các nỗ lực marketing. Trên thực tế, AI có thể thúc đẩy trực tiếp lợi tức đầu tư (ROI) của hoạt động marketing.
Với AI, các marketers có thể hiểu sâu sắc hành vi của khách hàng, dự đoán được hành động và dấu hiệu của họ. Do đó, họ có thể thực hiện các chiến lược nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tối ưu.
Một ví dụ nhanh về việc sử dụng AI trong marketing đến từ Gmail và Google Docs là sử dụng AI trong Smart Compose để đọc những gì bạn đang nhập, sau đó chúng có thể hiểu những nội dung đó và đề xuất nội dung cần nhập tiếp theo.
2. Tại sao AI Marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Tác động của trí tuệ nhân tạo trong digital marketing là rất lớn. Có tới 76% khách hàng mong đợi các công ty hiểu được nhu cầu và mong đợi của họ. AI Marketing cho phép các marketers thu thập một lượng lớn dữ liệu phân tích từ social media marketing, email và website trong thời gian tương đối nhanh. Đó là lý do tại sao marketing bằng AI vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là AI Marketing tại Việt Nam.
Lợi ích của AI Marketing:
2.1. Trợ giúp cho hoạt động Marketing Automation
AI làm cho quá trình marketing automation trở nên thông minh hơn. Nó có thể hoạt động với marketing automation để cho phép chuyển dữ liệu thành các quyết định, tương tác có ý nghĩa và tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Mọi thứ đều liên quan đến dữ liệu, nhưng điều quan trọng hơn là biến dữ liệu thành thông tin chi tiết có thể hành động một cách nhanh chóng và chính xác. Nói cách khác, tốc độ thực thi và triển khai các nhiệm vụ marketing là một yếu tố quan trọng mà marketing bằng AI có thể mang lại cho doanh nghiệp.
AI có thể giúp các marketers mở rộng quy mô, số lượng chiến dịch mà họ tạo, xác định các hành động tốt nhất để gợi ý cho khách hàng và sau đó chúng sẽ xác định chiến dịch nào thích hợp nhất để gửi cho khách hàng.
AI cũng có thể tạo và tối ưu hóa nội dung ở nhiều định dạng email thân thiện và phù hợp với người nhận. Ngoài ra, AI được sử dụng trong social media automation; giống như trong trường hợp marketing qua email, các doanh nghiệp sử dụng nó để tăng mức độ tương tác của khách hàng và tối ưu hóa nội dung.
2.2. Giảm thiểu sai sót
Con người vốn dĩ rất dễ mắc sai lầm. AI và lỗi của con người là một chủ đề được thảo luận rộng rãi khiến nhiều người tranh cãi về việc liệu AI có thể là phương pháp khắc phục lỗi của con người hay không?
Không còn nghi ngờ gì nữa, Trí tuệ nhân tạo tồn tại để tránh sự can thiệp của con người, loại bỏ khả năng mắc lỗi của con người. AI đã được chứng minh là có thể giúp khắc phục lỗi của con người, đặc biệt là trong khía cạnh đáng quan tâm nhất: bảo mật dữ liệu.
Các vấn đề bảo mật dữ liệu phổ biến khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng về việc nhân viên của họ thiếu khả năng bảo vệ dữ liệu khách hàng và các dữ liệu quan trọng khác của doanh nghiệp.
Các cuộc tấn công mạng gia tăng là nguy cơ mà mọi doanh nghiệp Thương mại điện tử phải cân nhắc. May mắn thay, AI có thể giúp giải quyết những vấn đề này bằng cách học hỏi, thích nghi và phản ứng với an ninh mạng mà một doanh nghiệp cần.
2.3. Tiết kiệm chi phí
AI có thể giúp bạn loại bỏ nhiều nguồn tài nguyên lãng phí thường được sử dụng để tạo và sử dụng chiến lược marketing. Với AI, bạn có thể giảm chi phí đáng kể bằng cách làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, tăng doanh thu của bạn.
Khi tổ chức của bạn đang tiêu tốn quá nhiều tiền và hàng giờ để hoàn thành công việc, AI có thể giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và nhàm chán. Nó rút ngắn thời gian mà những công việc được thực hiện bởi nhân viên của bạn, đồng thời cũng giảm các sai sót xuống 0. Chi phí thuê nhân viên có thể giảm đáng kể trong khi tận dụng được những tài năng sẵn có để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng hơn.
Với AI, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ: một người quản lý nội dung có thể sử dụng AI để thực hiện hàng nghìn copy và các biến thể sáng tạo của A/B testing và tự động xây dựng các dòng tiêu đề email, đẩy nhanh quá trình và hoạt động tốt hơn cả con người.
2.4. Tăng trưởng ROI
AI giúp các marketers hiểu rõ hơn về khách hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Marketing dựa trên AI cho phép các marketers phân tích khách hàng dự, đoán và thiết kế hành trình của khách hàng một cách chính xác. Bên cạnh đó, nó có thể giúp marketers thiết lập những điều chỉnh riêng dành cho khách hàng, giúp tăng ROI một cách hiệu quả trên mỗi lần tiếp xúc với khách hàng.
Thông qua AI, các marketers có thể có được thông tin chi tiết hơn về khách hàng và biết cách nhóm họ vào các group tốt hơn, đồng thời hướng họ đến bước tiếp theo để mang lại trải nghiệm tốt nhất trên hành trình.
Bằng cách phân tích sâu sắc về insight của khách hàng và hiểu họ thực sự muốn gì, các marketers có thể tối đa hóa ROI mà không lãng phí ngân sách cho những nỗ lực mà không có hiệu quả. Họ cũng có thể tránh tập trung vào các chiến dịch gây khó chịu cho khách hàng.
2.5. Tăng tính cá nhân hóa
Chúng ta đã nghe rất nhiều về cá nhân hóa khi mua sắm trong thế giới kỹ thuật số. Đó là điều mà khách hàng ngày càng chú ý khi mua sắm trực tuyến. Vậy bí quyết để các doanh nghiệp Thương mại điện tử sử dụng chiến lược cá nhân hoá để lấy lòng khách hàng là gì? Câu trả lời là Trí tuệ nhân tạo (AI).
Trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho hoạt động marketing của bạn được cá nhân hóa hơn theo nhiều cách khác nhau. Nhiều công ty đã và đang sử dụng AI để cá nhân hóa trang web, email, bài đăng trên mạng xã hội, video và các nội dung khác nhằm giải quyết tốt hơn những gì khách hàng muốn.
Ví dụ: các nhà kinh doanh Thương mại điện tử đang nhận được kết quả tích cực bằng cách tạo thông báo đẩy thân thiện với thiết bị di động. Khi được thực hiện tốt, các thông báo đẩy được gửi qua thiết bị di động sẽ được khách hàng chú ý nhiều hơn vì nó tạo ra cảm giác cá nhân hóa.
Đó là bởi vì mỗi khách hàng sẽ nhận được thông báo đẩy được cá nhân hóa của riêng họ. Với các thông báo được điều chỉnh tùy chỉnh dựa trên những gì họ đã xem hoặc chính xác những gì họ muốn nghe từ một thương hiệu, đây là một cách tuyệt vời để lấy lòng khách hàng.
Đề xuất sản phẩm cũng là một phương pháp AI Marketing đáng kinh ngạc giúp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn.
2.6. Ra quyết định thông minh hơn và nhanh hơn
AI giúp xử lý dữ liệu nhanh hơn nhiều so với sự can thiệp của con người, đảm bảo độ chính xác, bảo mật và cho phép nhóm của bạn tập trung vào các sáng kiến chiến lược để thực hiện các chiến dịch hiệu quả do AI marketing bot hỗ trợ.
AI Marketing có thể thu thập và theo dõi dữ liệu chiến thuật thời gian thực để các marketers có thể đưa ra quyết định ngay tại thời điểm này mà không cần phải đợi cho đến khi chiến dịch kết thúc. Họ có thể xác định những việc cần làm tiếp theo dựa trên các báo cáo. Với những báo cáo nhanh chóng này, họ có thể đưa ra các quyết định sẽ thông minh hơn và khách quan hơn.
Tổng hợp
MIKE| WEWIN MEDIA
TS. Hà Thị Duy Linh
Khoa Quản trị Kinh doanh